close

Thoát vị đĩa đệm ăn kiêng những gì là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Bài viết hôm nay, bác sĩ Hồng Yến sẽ chỉ ra những thực phẩm mà người bệnh nên kiêng. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết nhé.

Người bị thoát vị đĩa đệm ăn kiêng những gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình. Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi nhân keo của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống, hay nói cách khác nó là tình trạng đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường, giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở các dạng chính là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm mất nước, thoát vị đĩa đệm đa tầng, sau bên... (Trích nguồn:  https://vi.wikipedia.org/wiki/Tho%C3%A1t_v%E1%BB%8B_%C4%91%C4%A9a_%C4%91%E1%BB%87m )

Một số thực phầm không tốt mà người bị bệnh thoát vị đĩa đệm cần tránh như:

  • Thực phẩm giàu chất đạm, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt cừu, thịt lợn… Trong quá trình tiêu hóa lượng thịt đỏ được hấp thụ, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều acid và cần canxi để trung hòa. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, cơ thể sẽ tự động rút canxi từ hệ xương khớp, gia tăng nguy cơ bị viêm khớp, loãng xương…
  • Thực phầm chứa purin và fructose như thịt gia cầm, cá trích, thịt gia súc, cà muối, dưa muối, nội tạng động vật (như tim, gan, phổi, ruột…). Purin và Fructose khi nạp vào cơ thể sẽ kích thích phản ứng viêm ở khớp, làm cơn đau trở nên trầm trọng hơn.
  • Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ như gà rán, xúc xích, thịt nướng… Các chất béo bão hòa có trong các loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy phản ứng viêm ở khớp xương, gây ra tình trạng sưng đau, ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị.
  • Thức uống chứa cồn hoặc chất kích thích như bia, rượu và cà phê có thể khiến bệnh tình diễn tiến trầm trọng hơn.

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Chế độ ăn uống hợp lý dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Một số thực phẩm tốt cho xương khớp, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên dùng như:

  • Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như cá thu, cá ngừ, cá hồi, tôm, cua… Omega-3 có tác dụng ngăn cản các phản ứng viêm gây hại cho khớp, giảm triệu chứng đau mỏi.
  • Nước hầm xương ống, sụn bò và bê có chứa nhiều canxi, glucosamin giúp sụn khớp chắc khỏe, cải thiện tình trạng sưng viêm.
  • Các loại rau xanh có màu xanh đậm như cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải và bông cải là những thực phẩm tốt cho quá trình phục hồi các chấn thương khớp xương. Trong các loại rau màu xanh đậm có chứa nhiều vitamin (vitamin A, C và K) và khoáng chất (sắt và canxi) cần thiết để tăng cường sức khỏe hệ xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương.

Nguồn: INDembassy

arrow
arrow
    全站熱搜

    bacsihongyen 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()